Những Thực Phẩm Dễ Gây Tăng Cân

1.Thịt đỏ :
Trong danh sách giảm cân không nên ăn gì thì thịt đỏ đứng hàng đầu, đây là loại thịt có màu đỏ và không chuyển thành màu trắng khi nấu chín được dùng nhiều trong cuộc sống như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt bê, thịt trâu… Trong thịt đỏ chứa nhiều calo và protein, chất béo. Vì lượng protein lớn nên cơ thể cần thời gian lâu để chuyển hóa thành chất dinh dưỡng, nhưng cũng dễ tạo nên mỡ thừa trong cơ thể bởi lượng chất béo cao và nhiều cholesterol. Vì vậy, giảm ăn thịt đỏ cũng tức là giảm lượng calo và hạn chế mỡ thừa cho cơ thể. Khi bắt đầu giảm cân hãy ngừng các món như beefsteak, bò né, các thực đơn món Âu chế biến từ thăn bò, sườn non… bạn nhé
  
2.Cơm, mì, bánh mì trắng :
Đều là những thực phẩm được tạo nên từ gạo – nguyên liệu chứa lượng tinh bột và đường cao nên cơm, mì hay bánh mì trắng khi nạp nhiều vào cơ thể dễ tạo nên bệnh béo phì, các bệnh về đường huyết, cân nặng khó kiểm soát. Thói quen ăn cơm mỗi ngày của người Việt Nam cũng là nguyên nhân khiến cơ thể bạn nặng nề, xồ xề đi trông thấy. Bạn nên sử dụng thay thế cơm bằng gạo lứt, các ngũ cốc nhiều dưỡng chất như đậu đen, yến mạch… hoặc dùng bánh mì đen thay vì bánh mì trắng. Nhờ vậy cơ thể vẫn có năng lượng mà không nạp vào quá nhiều calo.

3.Nước ngọt có ga :
Đồ ăn nhanh và nước uống có ga là bộ đôi ngược đãi cân nặng của bạn rất nhiều. Thành phần chính trong nước có ga là đường/chất tạo ngọt nạp vào không chỉ gây béo phì mà đường trong máu cũng tăng cao không tốt cho sức khỏe. Nước có ga bao gồm cả nước ngọt và các loại soda đều bị hạn chế khi giảm cân.


4. Đồ ăn vặt :
Sở thích ăn vặt như bánh tráng trộn, cơm cháy chà bông, cá viên chiên… hay các loại snack của nhiều chị em sẽ tặng thêm vòng 2 vài cm là ít. Nếu bạn đang trong một chế độ giảm cân nào đó thì lại càng không được ăn vặt. Vì nó sẽ phá vỡ lượng calo khoa học bạn đang thiết lập cho cơ thể mỗi ngày và làm mất đi động lực giảm cân hiệu quả.

5. Bánh, kẹo ngọt :
Lượng đường trong bánh kẹo chiếm tỷ lệ lớn nên chắc chắn không thích hợp khi bạn đang giảm cân. Dù yêu thích ngọt nhưng vì một thân hình đẹp hơn nên bạn chịu khó ngừng ăn donut, cupcake, bánh kem và kẹo từ hôm nay nhé.

 

6. Trái cây đóng hộp :
Trái cây đóng hộp nhiều màu sắc đều rất được ưa thích khi ăn cùng những ly cocktail. Tuy nhiên, tất cả loại trái cây này đều đã được ngâm với đường hóa học và các chất bảo quản. Nên dù ngon miệng thế nào cũng không tốt cho sức khỏe và cân nặng của bạn. Thay vào đó nên sử dụng trái cây tươi đặc biệt hỗ trợ giảm cân như chuối, táo, bưởi…

7.Sữa tươi nguyên kem :
Sữa tươi nguyên kem được chiết xuất từ 100% sữa bò nguyên chất nên giữ lại được trọn vẹn chất dinh dưỡng trong sữa bò. Đặc biệt, sữa tươi nguyên kem còn giữ nguyên lớp váng sữa và có hàm lượng chất béo cao hơn các loại sữa thông thường đến 3,5%. Với lượng chất béo cao như vậy, sữa tươi nguyên kem không nên dùng khi giảm cân và được thay thế bằng loại sữa đã tách béo, không đường hoặc sữa hạt thiên nhiên thì tốt hơn.

8.Kem :
Hầu hết các loại kem thông thường đều có nguyên liệu từ kem sữa béo, bột năng, hương liệu và chất tạo ngọt. Một vài người làm kem thường cho cả lòng đỏ trứng gà để tạo vị ngậy cùng một vài chất phụ gia như Xanthan Gum, Guar Gum, Whey Protein… Đến đây chắc bạn cũng hiểu kem có hàm lượng calo cao thế nào và ăn kem có béo hay không rồi nhé.

9.Đồ chiên, rán:
Thật thiếu sót nếu bỏ qua các thực phẩm chiên rán để trả lời cho câu hỏi giảm cân không nên ăn gì? Cần tuyệt đối tránh xa các loại đồ rán, hãy thay thế bằng cách nướng, hấp và khi xào thức ăn chỉ nên dùng một ít dầu thực vật.

10. Khoai tây :
nhất là khoai tây chiên, là loại thức ăn khiến bạn tăng cân nhanh nhất, nó chứa quá nhiều chất béo và được tẩm ướp quá mặn. Vì vậy, nếu muốn giảm cân hiệu quả nhất, bạn nên tránh dùng khoai tây chiên quá nhiều!

11.Nước hoa quả đóng chai :
Lại một loại thức uống nghe thì rất dinh dưỡng và giảm cân nhưng thực chất lại không phải. Nước uống đóng chai qua quá trình sản xuất vẫn chứa nhiều calo và lượng đường, khiến cơ thể hấp thụ nhanh nên bạn sẽ cảm thấy nhanh đói hơn. Vì vậy, thực đơn giảm cân của bạn nên dùng nước ép trái cây tươi thay vì dùng nước ép đóng chai tiện lợi.

12. Thanh sô cô la :
Sô cô la đen có rất nhiều lợi ích thực sự hỗ trợ giảm cân. Trong khi đó các dòng sô cô la sữa là thủ phạm khiến vòng eo ngày càng to hơn, với lượng calo lớn và rất nhiều đường khiến tăng mỡ thừa trong cơ thể. Vì thế các thanh socola thông thường cũng bị loại bỏ khỏi thực đơn giảm cân.

13.Sốt salad làm sẵn :
Nhiều siêu thị ở Việt Nam đã có bán những loại sốt pha sẵn ăn kèm với salad cũng thích hợp với khách hàng thích ăn đồ Âu. Nhưng cũng trong những loại sốt tưởng chừng không béo đó lại chứa lượng đường và calo khá lớn, ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của bạn. Thay vì chọn mua sốt làm sẵn, bạn nên làm sốt dầu giấm hoặc trộn salad cùng dầu olive vừa ngon vừa khỏe đẹp.

14. Sushi :
Sushi với rong biển và các nguyên liệu tươi sống giàu protein tốt cho cơ thể như cá hồi, cá ngừ… là món ưa thích của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, sushi lại không phải món thích hợp để đưa vào thực đơn giảm cân bởi lượng cơm trắng đi kèm ăn vào là nạp đường, tích trữ nhiều calo. Chưa kể nhiều nhà hàng còn biến tấu với món sushi chiên nhiều dầu mỡ càng ảnh hưởng hiệu quả giảm cân của bạn.

15.Sữa chua có đường :
Trong khi sữa chua Hy Lạp tự hào có nhiều protein bão hòa và men vi sinh có lợi cho sức khỏe, thì sữa chua truyền thống thường chứa nhiều đường và không có các chất dinh dưỡng đa lượng có thể giúp bạn giảm cân. Nói một cách đơn giản, những người ăn sữa chua Hy Lạp sẽ cảm thấy bớt đói trong suốt cả ngày và khỏe mạnh hơn. Còn sữa chua có đường bình thường không nên ăn cùng các chế độ giảm cân.

16.Mứt trái cây :
Mứt trái cây là một dẫn chứng cho không phải tất cả mọi thứ làm từ trái cây đều tốt cho sức khỏe. Bởi thứ mứt sệt thơm thoang thoảng đó được tạo nên từ những miếng trái cây được ninh nhừ trong đường chứa đầy calo và không có chất xơ bão hòa. Chưa kể, thói quen ăn mứt cùng bánh mì trắng sẽ lại càng nạp nhiều calo hơn nữa khiến kế hoạch giảm cân của sớm muộn cũng bị phá sản.

17Thức uống có cồn :
Chính lượng cồn lớn trong nhiều loại bia, rượu sẽ là chất ngăn cản quá trình đốt cháy và chuyển hóa chất béo. Thực tế đã có nhiều chứng minh cho thấy uống bia sẽ khiến chỉ số BMI cao hơn và tăng kích thước vòng eo đáng kể. Vì vậy, cần loại bỏ thói quen dùng thức uống có cồn đặc biệt là bia để không tăng thêm mỡ thừa và đưa cơ thể trở lại trạng thái cân bằng sớm hơn

18.Thực phẩm chứa nhiều đường phụ gia :
Đường phụ gia có lẽ là điều tệ hại nhất trong chế độ ăn kiêng hiện nay. Dư đường là nguyên nhân của một trong số những căn bệnh nghiêm trọng nhất trên thế giới hiện nay. Thực phẩm có hàm lượng đường phụ gia cao thường cung cấp lượng lớn calo rỗng, nhưng không làm bạn no.

Ví dụ, một số loại thực phẩm có thể chứa hàm lượng cao đường phụ gia là: ngũ cốc ăn sáng có đường, thanh granola và sữa chua ít béo.

19.Dầu thực vật không nên ăn khi giảm cân :
Dầu thực vật chứa nhiều chất béo, rất khó chuyển hóa khi nạp vào cơ thể. Ngay cả khi bạn không thực hiện chế độ ăn kiêng thì cũng không nên thường xuyên sử dụng dầu thực vật khi nấu ăn. Vì chúng chứa lượng chất béo cao. Dầu oliu nguyên chất là một lựa chọn tuyệt vời để nấu nướng khi bạn muốn giảm cân. Các loại thực phẩm được chế biến để có thể tạo sự hấp dẫn người ăn với hương vị kích thích vị giác. Cung cấp thêm nhiều năng lượng giúp mọi người hoạt động tích cực hơn. Tuy nhiên, có những loại thực phẩm giàu chất béo khiến cơ thể ngày càng béo, cân nặng tăng nhanh. Và và kéo theo đó là nhiều loại bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và vóc dáng.

20. Trà Sữa

Gây béo phì, thiếu hụt dinh dưỡng

Trên thực tế món chúng ta gọi là “trà sữa”đó không chứa sữa cũng không có trà. Thành phần của nó đa phần là kem béo pha lẫn với bột “trà” cùng với các chất phụ gia khác như hương liệu tinh dầu thơm, bột pha màu chế tác thành.

Được biết, “sữa” ở trong trà sữa trân châu nếu so sánh với sữa thật thì thiếu canxi, các loại vitamin B và vitamin A, D; hàm lượng protein cũng rất thấp. Những chất dinh dưỡng có ở trong sữa thì trà sữa đều không có mà ngược lại trà sữa chứa đựng một lượng đường, chất béo bão hòa và acid béo chuyển hóa lớn, những thành phần này đều rất không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, thành phần chủ yếu của hạt trân châu chủ yếu là tinh bột lọc, đường cô đặc, hương liệu thực phẩm. Đường cô đặc là một loại chất phụ gia thực phẩm, nhưng hàm chứa nhiều nguyên tố độc hại như thủy ngân (Hg), chì (Pb) và thạch tín (As).

Chuyên gia đặc biệt khuyến cáo, ngoài thành phần độc hại có trong hạt trân châu, nếu dùng không đúng cách còn có thể gây ra hóc chết người.

Gây tổn thương gan, thận

Vì lợi ích, nhiều cửa hàng trà sữa trân châu không dùng bột trà tự nhiên mà chế từ bột màu. Khi uống sẽ không khác với trà tự nhiên nhưng thực tế nó được chế tạo từ các chất tổng hợp hoá học. Nếu tinh trà trong trà sữa không vượt quá tiêu chuẩn và sử dụng không thường xuyên thì không nguy hại nhiều tới sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu thêm các chất phụ gia vượt ngưỡng hoặc uống quá nhiều sẽ là gánh nặng cho gan, thận. Nếu dùng thường xuyên, thời gian tích tụ lâu dài, sẽ gây thương tổn nặng cho chức năng của gan, thận.

Tăng khả năng gây vô sinh
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thành phần chủ yếu của các loại trà sữa chủ yếu là dầu thực vật hydro hoá, một loại axit béo có dạng trans… Loại axit này sẽ làm giảm hooc môn ở nam giới làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Ngoài ra nó còn ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của chị em, loại axit này làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, ung thư và vô sinh.

Trà sữa tự chế, sự kết hợp phản khoa học

Nhiều chị em vì yêu thích món trà sữa nhưng sợ nguồn gốc không đảm bảo nên tự mua nguyên liệu về tự chế. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sự kết hợp trà và sữa là một việc làm phản khoa học. Sữa sẽ làm triệt tiêu các công dụng của trà. Các protein casein trong sữa sẽ làm suy giảm các hợp chất có tác dụng bảo vệ cơ thể chống các bệnh tim mạch. Trà kết hợp với sữa cũng sẽ đẩy nhanh quá trình đào thải canxi của sữa trước khi cơ thể kịp hấp thu.

Vậy nên để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, chúng ta hãy hạn chế sử dụng món này hết mức có thể.

Nguồn TT